Thiệt tình, hết ý kiến với đám Thịnh Thanh’s idol này quá =))

 

[Chương 17] Chủ chiến

 

 

Sau khi vị võ trạng nguyên làm cho cả đám cười vui vẻ tưng bừng, Ngao Thịnh lại một phen thăm dò công phu của ba người còn lại, cũng không tồi, có điều hơi quá ngoan ngoãn phục tùng, không thể hiện được khí phách … Đành rằng một võ tướng biết chấp hành quân lệnh là điều tối quan trọng, nhưng cũng không cần quá mức như vậy, giống như năm đó có Tề Diệc, bây giờ có Tống Hiểu, Vương Hi … Mỗi người đều có tính cách riêng, đường hoàng có, âm trầm tâm cơ cũng có … Người luyện võ trước hết phải cho người ta cảm nhận được cái phi thường của mình, điều này vô cùng quan trọng, xem ra trong bốn người chỉ có mình trạng nguyên Vương Trung Nghĩa là đáng bàn đến, nhưng cái tên ngốc tử này, không biết nên dùng gã thế nào đây ?

Nghĩ một hồi, Ngao Thịnh quay mặt nhìn Tương Thanh, chỉ thấy y vừa uống trà vừa chăm chú xem xét cuộn giấy, tựa như rất vừa lòng.

Ngao Thịnh thoáng giật mình, ghé lại dòm vào, thấy trên cuộn giấy viết vài dòng lưu loát, hình như là bài thi … thể chữ thông thiên linh động, phóng khoáng mà mềm dẻo, thực sự là rất đẹp.

“Là bài thi của ai ?” Ngao Thịnh tò mò hỏi.

Tương Thanh lật lại bài thi cho hắn xem tên họ, thấy đề ba chữ [Diệp Vô Quy], là bài thi của đệ tứ bảng.

Bài thi là do Quý Tư và Mặc Tây Nhung cùng nhau duyệt, trên bài thi thấy có chữ của Quý Tư phê chú —– có tài văn chương, năng lực xuất chúng, xứng đáng trạng nguyên ! Lẽ ra bài thi được Quý Tư khen ngợi như vậy phải đứng nhất a.

Tương Thanh lại chỉ vào dòng phê chú của Mặc Tây Nhung —– có tài, biết nhìn xa trông rộng, tiếc là quá mức cực đoan, chỉ xứng đứng hàng thứ bảy.

“Hử ?” Ngao Thịnh giật mình, thật hiếm khi thấy quan điểm của Quý Tư cũng Mặc Tây Nhung lại khác nhau đến vậy, liền hỏi Tương Thanh : “Hai người kia khác nhau chỗ nào a ?”

“Chỗ này.” Tương Thanh chỉ vào phần khoanh tròn bằng mực đỏ của Quý Tư, liền thấy năm chữ —– [Chủ chiến, đế thân chiến !]

Ngao Thịnh nhướn mày, cùng Tương Thanh liếc mắt nhìn nhau.

Đề thi văn lần này yêu cầu thí sinh viết về sách lược trị quốc cùng thái độ đối ngoại giao bang. Bốn người, bốn bài thi chia làm hai quan điểm, một phái chủ chiến, một phái chủ hòa ! Trạng nguyên Uông Càn Khôn cùng đệ tứ bảng Diệp Vô Quy đều ủng hộ chính sách chủ chiến, nhưng Uông Càn Khôn lý lẽ hàm súc, chủ yếu nói về ý nghĩa cùng tính tất yếu của trận chiến, còn Diệp Vô Quy hành văn sắc bén, khẳng định chủ chiến là muốn Ngao Thịnh thân chinh tác chiến, bình định tứ phương thống nhất hoa di, làm một hoàng đế chinh chiến trên lưng ngựa.

Ngao Thịnh mỉm cười, xem ra lần này Quý Tư cũng hi vọng hắn có thể làm một chinh chiến hoàng đế, còn Mặc Tây Nhung tuy rằng ủng hộ chủ chiến, nhưng không chủ trương để hoàng đế ngự giá thân chinh.

Buông bài thi xuống, Ngao Thịnh lại nhìn đến hai vị bảng nhãn cùng thám hoa, hạ lệnh : “Uông Càn Khôn, Diệp Vô Quy … còn cả Vương Trung Nghĩa, ba người ở lại, còn những người khác đều đến gặp Quý Tư thừa tướng.”

“Tuân chỉ.” Mọi người đều nhanh chóng tản đi.

Ngao Thịnh đứng lên hỏi Uông Càn Khôn cùng Diệp Vô Quy, “Hai khanh đều ra ý chủ chiến ?”

Uông Càn Khôn cùng Diệp Vô Quy quay mặt nhìn nhau … Vì chiều cao quá mức chênh lệch, bởi vậy lúc đầu chẳng ai nhìn thấy ai, cuối cùng Uông Càn Khôn cúi xuống, Diệp Vô Quy ngẩng lên, lúc này mới nhìn thấy nhau, về khoản mất tự nhiên thế nào xin miễn bình luận.

Ngao Thịnh bấm bụng nhịn cười, nói : “Trẫm cũng có ý chủ chiến.”

Uông Càn Khôn cùng Diệp Vô Quy nghe xong, trong mắt đều sáng ngời, chợt nghe Ngao Thịnh nói tiếp : “Nhưng trẫm có chút không hiểu … hai người đều ủng hộ chủ chiến, Diệp Vô Quy chủ trương để trẫm thân chiến, vậy còn Uông Càn Khôn ? Theo trạng nguyên gia, trẫm có nên thân chinh ngự chiến ?”

Uông Càn Khôn ôm quyền nói : “Hoàng thượng, ngự giá thân chinh là cần thiết !”

“Nga ?” Ngao Thịnh vui vẻ hỏi thêm, “Vậy sao không thấy khanh đề cập trong bài thi ?”

“Hồi bẩm hoàng thượng.” Uông Càn Khôn thi lễ, nói : “Từ sau khi hoàng thượng đăng cơ đến nay vẫn chưa cùng các nước chư hầu phát sinh xung đột gì quá lớn, nhưng thái độ của hoàng thượng đối với ngoại tộc không hề nhân nhượng, bởi vậy đệ tử cho rằng hoàng thượng tất nhiên chủ chiến. Nhưng chưa chắc hoàng thượng là người tự thân chấm bài, người chấm bài là tả hữu thừa tướng, đệ tử không dám khẳng định hai vị ấy có chủ chiến hay không, hơn nữa nếu tùy tiện viết ra ý tưởng [ngự giá thân chinh], dễ khiến người ta cảm thấy ấu trĩ không biết chừng mực, bởi vậy đệ tứ mới cố ý tránh né.” Ngừng một chút rồi lại nói tiếp, “Đệ tử cùng Diệp huynh ở trọ cùng một khách điếm, lúc đề danh bảng vàng, bài thi của tam giáp cửu đinh đều được dán trên bảng danh sách, đệ tử may mắn xem qua bài thi của Diệp huynh, nói thật, nếu bàn về học thức, đệ tử không bằng được Diệp huynh cơ trí đầy mình.”

Ngao Thịnh nghe xong gật đầu nói : “Được, có tâm cơ, cũng có tầm nhìn rộng.” Nói xong nhìn sang Diệp Vô Quy, “Khanh cũng nên học tập cách nhìn của hắn một chút a.”

Diệp Vô Quy cười nhẹ, nói : “Hoàng thượng, đệ tử cũng muốn học, nhưng tính cách ngay thẳng trời sinh không thay đổi được, thiên tính của đệ tử vốn chỉ biết tiến không biết lui, rất khó bỏ. Theo đệ tử thấy, đó cũng là cá tính của mỗi người. Với đệ tử, chỉ cần bộc lộ được tài năng, cứ thế dũng cảm tiến tới là tốt rồi. Còn thái độ của Uông huynh là tùy thời mà thay đổi, có thể linh động biến hóa … Chính sự thay đổi bất ngợ, có khi phải tiến, có lúc phải lui, xin hoàng thượng định đoạt.”

“Ân.” Ngao Thịnh vừa lòng gật đầu, “Tính cách như vậy, trẫm tán thành, hai khanh không có gì sai.” Nói xong quay ra nhìn Vương Trung Nghĩa đang ngơ ngáo ngó đông ngó tây, “Vương Trung Nghĩa, khanh thấy sao ?”

Vương Trung Nghĩa khó hiểu hết nhìn Ngao Thịnh lại nhìn Tương Thanh, hỏi : “Thấy gì ? Các ngươi huyên thuyên toàn mấy thứ văn vẻ, ta quê mùa có nghe cũng không hiểu a.”

Tương Thanh hỏi : “Hiện giờ ngoại tộc như hổ rình mồi, nhưng Thịnh Thanh vừa mới thành lập, căn cơ chưa vững, nếu ngươi là tướng quân, ngươi sẽ chủ trương đi tiêu diệt ngoại tộc hay nghị hòa với bọn họ, chờ khi quân bị chu đáo mới quyết một trận tử chiến ?”

Vương Trung Nghĩa chớp mắt mấy cái, hỏi : “Nga, ý mấy người là bọn mọi rợ kia muốn chiếm địa bàn của bọn ta, nhưng binh mã của chúng ta không đủ nên không chắc chắn có thể thắng hay không chứ gì ?”

Tương Thanh gật gật đầu, “Có thể nói như vậy.”

“Đánh chết mẹ nó luôn !” Vương Trung Nghĩa văng tục, khí thế bừng bừng. “Cái đám mọi rợ này thật đáng ghét, ta là người phía tây, đám mọi rợ đó luôn khi dễ người Hán chúng ta. Hoàng thượng ngươi yên tâm, nếu ngươi muốn đánh nhau với đám mọi rợ đó, lại còn tự mình xuất chinh, dân chúng có thể không ủng hộ ngươi sao ? Trung Nguyên không thiếu hảo hán, cho dù là lục lâm thảo khấu hay trộm cướp thổ phỉ cũng đều nguyện ý đi đánh lũ mọi rợ kia, bách tính mỗi người góp chút tiền bạc cơm gạo, thêm chút thuế má thì còn phải sợ gì ? Nói đi, các ngươi có định đi đánh đám mọi rợ đó không ? Nếu đánh thì ta không quay về nữa, ở lại cùng các ngươi đánh một trận.”

Vương Trung Nghĩa vỗ ngực một phen nói hết lời, thấy mọi người đều chăm chú nhìn mình, tự thấy có chút kỳ quái, sờ sờ đầu, “Ta nói gì sai sao ? Ta không có học, các ngươi cũng đừng chấp nhặt vậy a.”

Diệp Vô Quy cùng Uông Càn Khôn thật lâu sau mới phản ứng lại, thi lễ với Vương Trung Nghĩa, nói : “Vương tiên sinh tài cao, đệ tử bội phục.”

Ngao Nhịnh nhếch miệng cười, hỏi Tương Thanh : “Thế nào ?”

Tương Thanh đặt chén trà xuống, thản nhiên nói : “Có được dân tâm … lý do này đủ để thuyết phục cả triều văn võ bá quan.”

Ngao Thịnh vừa lòng, liền phong chức cho Diệp Vô Quy cùng Uông Càn Khôn, để Diệp Vô Quy đi theo Quý Tư, Uông Càn Khôn đi theo Mặc Tây Nhung, ý tứ rõ ràng là tạo cơ hội cho cả hai, nếu làm tốt, vậy tả hữu thừa tướng tiếp theo chính là bọn họ.

Về phần Vương Trung Nghĩa, Ngao Thịnh vuốt cằm hỏi, “Vương Trung Nghĩa, khanh muốn làm quan gì a ?”

Vương Trung Nghĩa ngửa mặt lên trời, nghĩ nghĩ một hồi, gã vốn khống có khái niệm cái gì quan với không quan, đơn giản nói : “Làm gì cũng được, làm gì cũng được, miễn là ăn no, tốt nhất là đi đánh mọi rợ nữa.”

“Nếu ngươi không may tử trận thì sao ?” Tương Thanh hỏi gã, “Có sợ không ?”

“Sợ cái gì ?” Vương Trung Nghĩa giơ tay ngón cái, “Nương ta nói, đại trượng phu phải chết ở chiến trường, vì nước quên thân a.”

Ngao Thịnh lắc đầu cười, “Ngươi tạm vào quân doanh, theo Tống Hiểu học cách đánh giặc, trước hết cứ tòng quân, chuyện về sau sẽ quyết … Nếu ngươi thực sự có tiền đồ, sau khi trở về, trẫm sẽ lập một từ đường cho mẹ ngươi ở quê hương, cho ngươi rạng rỡ tổ tông.”

“Thật sự a !” Vương Trung Nghĩa nghe xong liền vui mừng quá đỗi, quỳ xuống dập đầu với Ngao Thịnh, “Ta làm ! Có thể xây được từ đường cho nương thì có bắt ta làm trâu ngựa cũng được.”

Ngao Thịnh gật gật đầu, hán tử kia mặc dù lỗ mãng nhưng trung hiếu vẹn toàn, xem ra không cần đọc sách cũng không sao, mấu chốt ở chỗ có một người mẹ tốt dạy dỗ hắn là được rồi …

Ngao Thịnh ra lệnh dọn bàn tiệc trong cung để đón tiếp ba người, Vương Trung Nghĩa lần đầu tiên trong đời thấy một bàn tiệc rượu hoành tráng thịnh soạn như vậy liền lao vào như lang thôn hổ yết. Uông Càn Khôn cùng Diệp Vô Quy thì hận vì tương ngộ quá muộn, càng nói chuyện lại càng thấy hợp, cùng Vương Trung Nghĩa cũng rất thoái mái, cuối cùng nảy ý kết thành huynh đệ. Xét qua một lượt thì Diệp Vô Quy lớn tuổi nhất, năm nay hai mươi tư, Vương Trung Nghĩa thì hai mươi hai, là lão nhị, Uông Càn Khôn trông vậy mà lại là nhỏ nhất, hai mươi mốt. Như vậy giờ trông lại càng tức cười, người cao to nhất là tam đệ, thấp bé nhất lại là lão đại …

Không đề cập đến ba người kia nữa, lại nói đến Ngao Thịnh và Tương Thanh …

Ngao Thịnh từ sau khi gặp gỡ mấy người kia tỏ ra rất vừa lòng, lại vừa đến lúc dùng ngọ thiện liền lôi kéo Tương Thanh về phòng dùng bữa. Vẻ mặt Tương Thanh vẫn rất thản nhiên, nhưng Ngao Thịnh hiểu, hẳn là hiện giờ y cũng đang cao hứng.

“Thanh, uống rượu không ?” Ngao Thịnh đột nhiên hỏi, “Ta có một vò rượu quý a.”

Tương Thanh ngẩng đầu nhìn hắn, hỏi : “Rượu gì ?”

“Trúc diệp thanh thượng hạng.” Ngao Thịnh đẩy đĩa rau tới cho Tương Thanh, “Mỗi lần uống trúc diệp thanh, ta đều nghĩ đến ngươi.”

Tương Thanh sửng sốt, sau gật đầu, “Uống.”

Ngao Thịnh ra hiệu cho Văn Đạt, Văn Đạt hiểu ý liền gọi hai thị vệ, ra gốc đại hòe trong ngự hoa viên đào một lúc, ôm lên một vò rượu được phong kín, lau sạch bùn đất bám bên ngoài, lại ôm vò rượu cùng hai chén trúc tới, nhẹ nhàng rót cho Ngao Thịnh và Tương Thanh.

Ngao Thinh nâng chén rượu, nói với Tương Thanh, “Nếm thử chút đi.”

Tương Thanh nhận lấy, cảm nhận mùi hương thơm lạ xông vào mũi, quả thực là trúc diệp thanh thượng hạng, tinh khiếp mà nồng đượm. Nâng chén lên uống một hơi, cảm nhận từng đợt lãnh hương trong khoang miệng, sau khi nuốt xuống, cảm giác ấm áp xông lên trong cuống họng, càng lúc càng nóng bỏng nhưng cũng thực ngọt lành, thật giống như mang tất cả tư vị trong lòng mà nuốt xuống.

Sau hai chén rượu, Tương Thanh nhẹ nhàng thở dài, cảm thấy rượu này uống vào thực thoải mái. Mấy năm nay bôn ba ngoài Tây Bắc, y đã quen với vị cay nồng của Thiêu Dao Tử, cảm giác khi uống vào chỉ có hai chữ — thống khoái ! Một ngụm rượu cùng ánh trăng viên mãn cô tịch làm bạn, sa mạc thê lương, cỏ hoang cát vàng … đã làm cho cảm xúc của y phai nhạt đi rất nhiều, rất nhiều. Có thể nói, ba năm qua, sự cô độc kia đã làm vơi đi cảm giác áy náy nhưng lại khiến nỗi nhớ nhung về con người ấy càng thêm dâng tràn …

Còn đang nâng chén xuất thần, chợt thấy cảm giác ấm áp bao phủ lên mu bàn tay đặt trên băng ghế, Tương Thanh cúi đầu, thấy Ngao Thịnh chậm rãi cầm lấy tay y, nhẹ nhàng vuốt ve, như an ủi … lại như thương tiếc …

Hết chương 17

 

============

 

Edit tới khúc cuối thật thiếu điều đeo khẩu trang để cái bàn phím nó đỡ trôi nổi vì nước miếng a =))

 

Trúc Diệp Thanh được làm từ 54 loại thảo dược quý như dã sơn sâm, lão phục linh, cam thảo, quế thanh… và 5 loại gạo nếp. Tất cả được lên men và chiết xuất qua hệ thống chưng cất cổ điển. Sau đó, rượu được ủ ở nhiệt độ ổn định và chưng cất lần 2 để cho ra những giọt rượu tinh khiết, thấm đẫm dược thảo.

Trúc Diệp Thanh không những là hương vị say lòng người khó quên mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt đem đến giấc ngủ an lành cho người sử dụng.

___ Theo Songhoacorp.com.vn ___

 

*nuốt nước miếng*

Muốn uống thử một lần cho biết quá ~