Thực sự là muốn á khẩu với nhân tài của Thịnh Thanh =w=

Cái này gọi là [nhà dột từ nóc] hen =))

 

[Chương 16] Tuyển chọn nhân tài

 

Lúc Tương Thanh trở về, Ngao Thịnh đang ngồi tại bàn đá trong ngự hoa viên, Văn Đạt thấy vậy vội chạy đến châm trà, Ngao Thịnh vẫy tay với Tương Thanh, kéo y đến ngồi bên cạnh mình, cười hỏi : “Đi tốt chứ ?”

Tương Thanh gật đầu ngồi xuống.

“Đây là danh sách.” Ngao Thịnh đưa bản danh sách cho Tương Thanh, nói : “Là những người đứng thứ ba trở lên trong khoa cử năm nay.”

Tương Thanh nhìn bản danh sách, hỏi : “Người xếp thứ tư không có sao ?”

Ngao Thịnh nhếch miệng cười : “Chỉ cần đến thứ ba thôi, gọi thêm thứ tư làm gì ?”

Tương Thanh buống danh sách, nói : “Đừng nói với ta là ngươi sẽ không gọi ?”

Ngao Thịnh tỏ vẻ mất hứng, thở dài, đưa tay cầm lấy một lọn tóc của Tương Thanh lên nghịch nghịch, lắc đầu : “Thanh, ngươi hiểu ta như vậy làm ta muốn nghĩ lung tung a.”

Tương Thanh giật lại lọn tóc, “Bao giờ thì bắt đầu ?”

“Bây giờ luôn đi.” Ngao Thịnh nâng tách trà, nói với Văn Đạt : “Cho cả tám người bọn họ cùng tiến vào đi.”

“Vâng.” Văn Đạt nhanh chóng truyền chỉ.

Rất nhanh, tám người theo hàng tiến vào hoa viên, chia làm hai bên văn – võ, đứng đầu là trạng nguyên, rồi đến bảng nhãn, thám hoa và người đứng thứ tư bảng. Sau khi tiến vào liền đồng loạt quỳ xuống hành lễ với Ngao Thịnh.

Ngao Thịnh cười cười nói : “Đứng lên cả đi.” Chờ cho mọi người đứng dậy, hắn cùng Tương Thanh một lượt đưa mắt đánh giá đám tân hiền tài văn võ này, nhưng vừa nhìn thoáng qua …

“Khụ khụ …” Lúc nãy đi vội, Tương Thanh định ngồi xuống uống ngụm nước, chẳng dè vừa liếc mắt thấy mấy người kia liền ho sặc sụa. Ngao Thịnh hiếm khi thấy Tương Thanh dáng vẻ như vậy, đầu tiên là chăm chú nhìn, thấy mặt y ửng đỏ vì ho khan, tâm tư cũng vì thế động theo.

Tương Thanh ho vài tiếng, thấy Ngao Thịnh thần tình nghiêm túc mà dòm ngó mình, liền trừng mắt với hắn, ý bảo phải chú ý phía trước kia kìa.

Ngao Thịnh thở dài, lúc quay mặt lại, nghĩ bụng cũng khó trách Tương Thanh giật mình, mấy vị tân hiền tài này … Nói sao nhỉ, người ta thường bảo thanh niên tuấn tài, cơ mà mấy người này rõ ràng là xấu hoắc. Đặc biệt là hai vị trạng nguyên kia.

Ngao Thịnh gật gật đầu, nói : “Chia ra đi, văn bên trái, võ bên phải để trẫm nhìn cho rõ ràng.”

Mấy người kia tuân lệnh, chia thành hai bên mà đứng.

Văn võ trái phải, mỗi bên bốn người.

Ngao Thịnh nhìn về phía trái trước, nhịn không được cười nói : “Tân khoa trạng nguyên thật là uy vũ a.”

Cũng khó trách Ngao Thịnh cảm thán như vậy, văn nhân bình thường phần lớn đều có dáng người mảnh khảnh, nhã nhặn tuấn tú, thế nhưng vị tân khoa trạng nguyên này vóc dáng lại cực kỳ cao lớn, Ngao Thịnh cùng Tương Thanh nhìn từ trên xuống dưới, người này cao chừng một trượng, xem chừng vóc người chí ít cũng phải ba trăm cân đi … Da cũng ngăm đen, một mình hắn đứng đã muốn chiếm hết chỗ của ba người, hơn nữa còn cố ý khoác trường sam của văn nhân, tay cầm chiết phiến đề lưu bút, nét chữ oai hùng tuyển tú — khoan ngạch trang nhật nguyệt, đại phúc dung càn khôn (hiên ngang đứng giữa đất trời, rộng lòng chứa cả càn khôn)

Ngao Thịnh và Tương Thanh không hẹn mà cùng gật đầu, hay cho câu [Khoan ngạch trang nhật nguyệt, đại phúc dung càn khôn].

“Tạ ơn hoàng thượng khích lệ, đệ tử họ Uông, gọi là Uông Càn Khôn, tự Như Hải.” Trạng nguyên hành lễ với Ngao Thịnh, thanh âm tràn đầy khí thế. Ngao Thịnh đưa mắt xem xét kẻ đang cực kỳ hăng hái kia rồi quay qua nhìn Tương Thanh, thấy y biểu tình dở khóc dở cười, nhưng trong mắt cũng có chút kỳ vọng, vị trạng nguyên uy mãnh nhất từ trước đến nay không biết có thực tài hay không đây.

Tầm mắt lướt qua trạng nguyên Uông Càn Khôn nhìn đến bảng nhãn, ừ thì cũng có dáng dấp thư sinh đấy, nhưng mà quả thực là xấu a, khuôn mặt hơi dẹt, da lại ngăm đen, mặc trường sam mà một chút nhanh nhẹn cũng không có, bất quá so với Uông Càn Khôn thì cũng coi như không tồi đi !

“Bảng nhãn phải không ?” Ngao Thịnh hỏi hắn : “Tên gì ?”

“Hồi bẩm hoàng thượng, đệ tử họ Lý, tên Lý Thi Lễ.” Bảng nhãn trả lời.

Ngao Thịnh gật đầu, nhìn đến thám hoa, thở phào nhẹ nhõm, cuối cùng cũng có kẻ trông giống người một chút, thoạt nhìn trông cũng thư sinh nhưng diện mạo lại không tốt lắm.

“Hồi bẩm hoàng thượng, đệ tử họ Đinh, tên gọi Đinh Thập.” Thám hoa trả lời.

Ngao Thịnh nhướn nhướn mi, liếc Tương Thanh một cái, Tương Thanh nhận ra vẻ mặt đầy bỡn cợt của tên lưu manh, bất đắc dĩ nhìn lại, ý bảo hắn tiếp tục đi.

Người cuối cùng, bởi vì không có tên trong tam giáp, hiển nhiên là có chút khẩn trương, thấy Ngao Thịnh nhìn mình liền thấp giọng trả lời : “Đệ tử họ Diệp, gọi là Diệp Vô Quy.”

Ngao Thịnh gật đầu, xem ra đệ tứ bảng này bộ dáng cũng không tồi, có điều hơi thấp một chút, nhìn kiểu gì cũng chỉ cao đến năm thước là cùng, hắn cùng Uông Càn Khôn một đầu một cuối, nhìn trông cũng khá vui mắt.

Tương Thanh thấy rõ bộ mặt chẳng chút hứng thú của Ngao Thịnh liền trừng mắt — đừng có trông mặt mà bắt hình dong.

Ngao Thịng ra vẻ ngoan ngoãn ngồi thẳng, chắp tay với Tương Thanh. “Vâng, phu tử.”

Tương Thanh xấu hổ, Ngao Thịnh lại khoái trá cười cười, quay sang nhìn bốn vị tân võ quan. Vừa nãy hắn không mấy chú ý đến võ trạng nguyên, giờ nhìn kỹ lại, không khỏi sợ hãi than thầm, trên đời có thể có người khó coi đến vậy a … Nói vậy không chừng còn nhẹ, cái mặt của vị võ trạng nguyên này so với mấy cái tranh quỷ dạ xoa bày bán đầy đường, xem ra còn đáng sợ hơn, mặt mũi đỏ gay, lông mày rậm, mắt nhỏ, mũi hếch, cộng thêm cái miệng rộng muốn chiếm đến nửa khuôn mặt, răng vàng êch, râu quai nón … dáng người ục ịch nhưng nhìn qua cũng khá rắn chắc. Ngao Thịnh ngó qua Tương Thanh, thấy y khẽ cau mày, nhìn chăm chăm vào vị võ trạng nguyên kia, hình như có vẻ gì rất khó hiểu, Ngao Thịnh đương nhiên hiểu y đang nhìn gì, bản thân hắn cũng được xếp vào hàng võ lâm cao thủ, nhìn vị võ trạng nguyên này tuy bề ngoài cương mãnh nhưng có thể thấy nội công không có gì đáng nói … lại nhìn đến mấy người bên cạnh, xem chừng nội công còn cao hơn, không lý nào đánh không lại vị võ trạng nguyên này.

“Võ trạng nguyên.” Ngao Thịnh hỏi gã : “Ngươi tên gì ?”

Võ trạng nguyên kia ban đầu còn ngây ra, Văn Đạt phải lên tiếng gọi hắn : “Võ trạng nguyên, hoàng thượng hỏi ngươi đó !”, bảng nhãn bên cạnh cũng lay lay mới khiến gã tỉnh ra, chỉ vào mình, hỏi ngược lại Ngao Thịnh : “Ngươi hỏi ta à ?”

“Lớn mật !” Văn Đạt hung hăng trừng mắt. “Dám bất kính với hoàng thượng !”

Ngao Thịnh phẩy tay ra hiệu với Văn Đạt, lại hướng võ trạng nguyên, nói : “Đúng vậy, ta đang hỏi ngươi đó.”

Bảy người còn lại đưa mắt nhìn nhau, có chút kinh ngạc.

“Nga, ta gọi là Vương Trung Nghĩa !” Võ trạng nguyên vỗ ngực. “Là một tiều phu a.”

Ngao Thịnh nhịn không được bật cười, hỏi : “Tiều phu thế nào lại lên được võ trạng nguyên ?”

“Aii, ta sao biết được, nương ta mất, ta liền tung hoành thiên hạ, hôm đầu tiên đến Nhạc Đô đã thấy mở võ đài, nghe bảo đánh thắng thì có cơm ăn, thế là ta lên thôi !” Vương Trung Nghĩa ngoác miệng nói, thanh âm chấn động làm tai Ngao Thịnh và Tương Thanh muốn ong ong lên.

“Ngươi thuộc môn phái nào ?” Tương Thanh hỏi gã.

“Môn phái ?” Vương Trung Nghĩa chớp mắt mấy cái, “Cửa giả gì ở đây ? Nhà ta không có cổng cửa gì đâu, mấy cái ván cửa bị ta gỡ xuống đóng quan tài cho nương ta rồi !” (ổng hiểu nhầm nghĩa của từ “môn” rồi =w=!)

Ngao Thịnh nghe gã nói mấy câu đã muốn cười đau ruột, hỏi ba người đứng gần đó : ”Các ngươi luận võ đều bại dưới tay hắn sao ?”

“Ân …” Cả đám đỏ mặt cúi đầu.

Ngao Thịnh cảm thấy người này rất thú vị, liền hỏi : “Ngươi học công phu gì, đưa tay cho ta xem.”

Vương Trung Nghĩa hùng hổ nói : “Ta chẳng biết công phu là cái gì, là do thân thể khỏe mạnh ! Nhưng ta cũng học từ cao nhân được đúng một chiêu.”

“Nga.” Tương Thanh tò mò hỏi : “Một chiêu như thế nào ?”

Vương Trung Nghĩa nhìn trái nhìn phải, phát hiện giữa sân có một khối đá Thái Hồ cao khoảng hai trượng, liền tiến đến. “Ba năm trước, ta vào núi đốn củi, gặp phải một con gấu lớn, ta cùng nó đại chiến ba trăm hiệp mà vẫn không đánh lại được, đúng lúc đó thấy trên cây có một người trẻ tuổi mặc đồ đen, không biết là xuất hiện từ lúc nào. Hắn dạy ta một chiêu, thế là ta quật ngã con gấu !”

“Một chiêu như thế nào ?” Tương Thanh hỏi : “Ngươi thử xuất ra cho ta xem !”

“Được.” Vương Trung Nghĩa nhổ một bãi nước bọt ra tay, đoạn dang tay ôm lấy đầu trên của tảng đá, Tương Thanh khẽ nhíu mày, là thế khóa hầu … Tiếp đó, Vương Trung Nghĩa lại chuyển hai tay sang nắm lấy gờ nhọn ở hai bên tảng đá, ép chặt, mượn sức kéo … phân cân thác cốt ! Tương Thanh đột nhiên la lên : “Tất cả lui lại !”

Mọi người nhanh chóng lui xuống dưới mái hiên, đồng thời nghe Vương Trung Nghĩa đột nhiên hô to, gồng người, nhấc bổng khối đá Thái Hồ lên, [oanh] một tiếng, khối cự thạch ngàn cân bị gã nâng lên rồi ném xuống, bụi đất rơi lả tả ……tướng sĩ thủ vệ bốn bề kinh ngạc trợn tròn mắt ra nhìn.

Bụi bặm tán đi, Vương Trung Nghĩa phủi phỉu tay, ôm tảng đá đặt về chỗ cũ, thấy cỏ vè như vẫn chưa chắc chắn lắm liền đạp đạp mấy cái, coi cự thạch như cây trồng mà đem vùi xuống đất.

Ngao Thịnh cùng Tương Thanh nhìn nhau … anh chàng lỗ mãng này lại như vậy có thiên phú dị bẩm, sức mạnh địch cả ngàn quân, bất quá chiêu vừa rồi của gã, hai người đều nhận ra, là [thiên quân suất] của Tư Đồ … Không có tài trí cùng nội công hơn người, nhưng cái đặc biệt ở Vương Trung Nghĩa chính là sức mạnh ngàn cân.

Ngao Thịnh đột nhiên bật cười, sầu thảm nói : “Không tưởng được, Tư Đồ chỉ tùy tiện dạy một chiêu, kết quả lại đưa tên mãnh phu này thành võ trạng nguyên của Thịnh Thanh ta.”

Tương Thanh nhìn Ngao Thịnh, thấy hắn hình như có chút không phục, liền nói : “Mặc dù có sức mạnh, nhưng nếu chỉ bằng một chiêu mà đánh thắng tất cả, chẳng phải mấy người còn lại công phu đều không bằng sao ?”

Ngao Thịnh nghĩ nghĩ, gật đầu, hỏi ba người kia : “Vì sao đều thua hắn ? Không phải các người đến một chiêu cũng không đỡ nổi đấy chứ ?”

Ba người mặt đỏ tai hồng, đang không biết trả lời ra sao, chợt nghe Vương Trung Nghĩa : ”Aii, hoàng thượng a, không trách bọn họ được, ta thắng cũng không có minh bạch, là chơi xấu thôi, tại ta chỉ nghĩ thắng là có cơm ăn chứ không nghĩ đến có chức vị này.”

“Ngươi thắng như thế nào ?” Tương Thanh hơi ngạc nhiên hỏi.

“Từng người nói một.” Ngao Thịnh hỏi từ đệ tứ bảng.

“Hắn … Thần còn chưa kịp chuẩn bị, hắn đột nhiên rống lên … thần bị khí thế của hắn làm cho chấn động, lỗ tai lại đau nhức, theo bản năng đưa tay lên xoa tai, hắn liền xông đến.” Bảng nhãn nói : “Vương huynh thanh lượng kinh người, hét một tiếng cũng khiến cả đám chết ngất.”

“Đúng vậy sao ?” Ngao Thịnh cười to, nhướn mi nhìn Vương Trung Nghĩa, “Hét một tiếng ta nghe thử coi.”

“Nga.” Vương Trung Nghĩa thủ thế đứng vững vàng, nói với mọi người : “Che tai lại a !”

Mọi người nhìn nhau, đồng loạt bịp chặt tai lại, chỉ thấy Vương Trung Nghĩa hít sâu một hơi, há miệng rống lên …

Hét xong, nhìn mọi người, Văn Đạt cũng mấy văn nhân mặt mũi trắng bệch, trừ vị Uông trạng nguyên cao to kia thì tất cả đều ngã ngồi trên đất. Quan binh phủ vệ cũng chịu không nổi, rớt cả vũ khí.

Ngao Thịnh cùng Tương Thanh giật mình, đừng nói lần này lại nhặt được của quý trong bảo khố nữa đi, Trương Tam năm đó cũng có tiếng rống như vầy đó.

“Vậy còn hai ngươi ?” Ngao Thịnh hỏi bảng nhãn và thám hoa, “Vì sao lại thua ?”

“……Cũng là bị chơi xấu.” Thám hoa thần tình bất đắc dĩ. “Lúc cùng thần tỉ thí, lúc đầu hắn bảo sẽ chọi ám khí, thần né, hắn không chọi. Lần thứ hai hắn cũng nói sẽ chọi ám khí, thần né, hẵn vẫn không chọi. Đến lần thứ ba, thần không thèm né nữa, ai dè hắn đến trước mặt, nhổ đàm vào mặt thần …… sau đó thì …”

Ngao Thình và Tương Thanh cùng bật cười, quay sang bảng nhãn, “Còn ngươi ?”

“Thần … lúc hắn cùng thần so chiêu, thần đã chế ngự hai tay hắn, bẻ về sau, thần thấy mình sắp thắng, không ngờ hắn lại đột nhiên … xì hơi” Bảng nhãn cũng rất bất đắc dĩ nói.

Ngao Thịnh quay qua nhìn Tương Thanh, thấy y đang tròn mắt ngạc nhiên, trông thú vị không nói lên lời.

“Aiii …” Ngao Thịnh lắc đầu cười cười, chỉa chỉa Vương Trung Nghĩa, “Võ trạng nguyên như ngươi đúng là từ trước tới nay độc nhất vô nhị … Đại khái coi như ý trời đi, nhưng trông ngươi không giống người biết nhiều chữ, võ trạng nguyên sau khi luận võ còn phải thi văn, sao ngươi qua được ?”

Tương Thanh hỏi Ngao Thịnh : “Đề văn của võ trạng nguyên năm nay là gì ?”

Ngao Thịnh nhướn mi, “Ta tự mình ra, làm võ quan phải như thế nào ?”

Tương Thanh dở khóc dở cười nhìn Ngao Thịnh, đề mục này rất dễ nhưng cũng rất khó, chính là càng đơn giản lại càng khó trả lời.

Văn Dạ ở một bên lật tìm phiến tử, Vương Trung Nghĩa trả lời Ngao Thịnh : “Ta biết được ba chữ, là ba chữ năm đó nương dạy ta, nương bảo cả đời chỉ cần nhớ kĩ ba chữ đó là được !”

“Là ba chữ gì ?” Tương Thanh hỏi gã.

“Tên ta.” Vương Trung Nghĩa cười ha hả, “Nương nói chữ thứ nhất là họ, bảo ta phải đứng đắn làm người, không được làm xấu mặt họ Vương, hai chữ sau là cách xử sự, nương bảo nhớ kĩ hai chữ đó là có thể làm việc lớn.”

Lúc này Văn Đạt đã dâng lên bài thi của Vương Trung Nghĩa, đưa cho Ngao Thịnh và Tương Thanh, hai người mở ra, thấy đề mục [Làm võ quan phải như thế nào ?], bên dưới là hai chữ xiêu vẹo — Trung Nghĩa. Viết rất mạnh tay, giấy Tuyên Thành cũng suýt rách, dưới cùng là dòng mực đỏ viết tay của tả thừa tướng Quý Tư — lương đống tài.

“Ha ha ha …” Ngao Thịnh xem xong cười nghiêng ngả, cuộn giấy lại, nhìn Vương Trung Nghĩa, gật đầu, “Hảo !”

Hết chương 16